เมื่อ 23 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ทีมคณะศึกษาศาสตร์ มช. นำโดย หัวหน้าทีมลงพื้นที่ ดร.สุระศักดิ์ เมาเทือก พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.เพ็ชรี รูปะวิเชตร์ รองศาสตราจารย์ ดร.กรัณย์ ปัญโญ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธารณ์ ทองงอก ลงพื้นที่วิเคราะห์สถานการณ์และบริบทของโรงเรียนบ้านพันตน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขับเคลื่อน พ.ร.บ. พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ.2562 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อย่างเป็นระบบ
ดร.กุญช์ภัสส์ พงษ์พานิชย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านพันตน บอกเล่าว่า โรงเรียนบ้านพันตนเป็นโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนในระดับชั้นปฐมวัยถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ในการจัดการเรียนรู้ในทุกระดับชั้นจะใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ หรือ PLC ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยใช้วงจรการบริหารงานคุณภาพ (PDCA) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ โดยสร้างเครื่องมือการวัดและประเมินอิงสมรรถนะของผู้เรียนเฉพาะของโรงเรียนบ้านพันตน
ดร.กุญช์ภัสส์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า โรงเรียนบ้านพันตนมีการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรสถานศึกษาอิงสมรรถนะของผู้เรียน โดยมีการบูรณาการกระบวนการ Active Learning ผ่านปรากฎการณ์อัตลักษณ์ของบ้านพันตน และแบ่งเป็น 3 กลุ่มวิชาด้วยกัน ได้แก่ ข้าวโพดศึกษาที่ถือว่าเป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียน แหล่งเรียนรู้ในชุมชนของฉัน และ 365 วันกับการเรียนรู้
ทั้งนี้ โรงเรียนบ้านพันตนมีกระบวนการนิเทศติดตามทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา เพื่อการพัฒนาสมรรถนะของครูผู้สอนในการจัดการเรียนการสอนทั้งระบบ
#